วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาหลักสูตรด้วย Critical Events Model (CEM) ขั้นที่ 7

Critical Event Model (CEM)
-Leonard Nadler- 1994


ขั้นที่ 7   การเลือกสรรทรัพยากรในการสอน    (Obtain Instructional Resources)

ทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้การสอนสมบูรณ์ พิจารณาจาก  ด้านกายภาพ  ด้านการเงิน  ด้านบุคคล
           ด้านกายภาพ  (Physical Resources)  ได้แก่  อุปกรณ์  เช่น  audiovisual  โปรเจ็คเตอร์  สไลด์ วัสดุอื่นๆ  เช่น  กระดาษ  ปากกา  คู่มือ หรือ  สิ่งอำนวยความสะดวก  เช่น  พื้นที่ว่างในห้อง  ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับหลักสูตร
           ด้านการเงิน  (Financial Resources)  งบประมาณสำหรับการจัดฝึกอบรม ควรต้องมีการกำหนดให้เหมาะสมกับหลักสูตร  และคำนึกถึงความสามารถในการจ่ายขององค์กรด้วย
           ด้านทรัพยากรบุคคล (Human Resources)  ได้แก่ ผู้อำนวยความสะดวก (Facilitator)  บุคลากรที่คอยอำนวยความสะดวกในการจัดหลักสูตรนอกเหนือจากผู้ออกแบบ คนนี้ไม่ควรเป็นผู้สอนที่ทำหน้าที่ทุกอย่าง  ซึ่งบุคคลคนนี้ควรมาจากหน่วยงาน HRD 
           นอกจากนั้นได้แก่ ผู้สอน  ซึ่งอาจเป็นบุคคลภายใน หรือภายนอกองค์กรก็ได้ พิจารณาตามความเหมาะสม  สำหรับผู้เรียนที่กลุ่มที่ผู้ออกแบบต้องทราบลักษณะของผู้เรียน เพื่อจะช่วยผู้สอนในการเตรียมอุปกรณ์และสื่อได้อย่างเหมาะสม

          นอกจากนี้ในขั้นตอนนี้การทำ checklist  ก็เป็นสิ่งสำคัญ  โดยรายการใน checklist  ได้แก่
1.     กำหนดการในหลักสูตรที่จัดเป็นอย่างไร
2.     ผู้เรียนพร้อมแล้วหรือไม่ เป็นกลุ่มใด สื่อสารอย่างไร
3.     สิ่งอำนวยความสะดวกและอุปกรณ์ที่จำเป็นพร้อมหรือไม่
4.     ผู้สอนเป็นใคร การติดต่อประสานงานเรียบร้อยแล้วหรือไม่
5.     ผู้สอนต้องการข้อมูลหรือข้อแนะนำใดๆ ก่อนเริ่มสอนจริงหรือไม่

อุปกรณ์และวัสดุ
ทำ Checklist ให้ละเอียดเพื่อไม่ให้ขาดตกบกพร่อง และฉุกละหุกในวันจัดงาน
1.    รายการของที่ต้องซื้อ
2.    รายการของที่ต้องทำเอง
3.    รายการของที่ต้องยืม
4.    กำหนดการแต่ละช่วงได้เตรียมวัสดุอุปกรณ์แล้วหรือยัง

  งบประมาณ
1.    ประมาณการงบประมาณ
2.    มีอะไรบ้างที่ต้องใช้งบประมาณ
3.    การจัดฝึกอบรมจะคุ้มค่าหรือไม่
4.    ใครรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
5.    มีทางเลือกอื่นเตรียมไว้บ้างหรือไม่  กรณีที่องค์กรไม่สนับสนุนค่าใช้จ่าย

การประเมินผลและให้ผลย้อนกลับ  (Evaluation and Feedback)
           การประเมินในขั้นนี้ควรมีบุคคลจากหลายหลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ในเรื่องของแผนการสอน วัตถุประสงค์ หลักสูตร ที่จะเกี่ยวข้องกับข้อจำกัดของทรัพยากรและงบประมาณที่ใช้ เพราะหากทรัพยากรมีจำกัด อาจต้องปรับแผนการสอนให้สอดคล้องกัน

คำถามที่จะช่วยในการตัดสินใจในขั้นตอนนี้ได้แก่
1.  ค่าใช้จ่ายได้รับการอนุมัติหรือไม่
2.  อุปกรณ์ต่างๆ  พร้อมหรือไม่
3.  มีรายชื่อกลุ่มผู้เรียนเป็นใครบ้าง  เพื่อดูว่าความต้องการที่ควรจะเป็น กับที่ผู้ออกแบบได้
    กำหนดไว้ตรงกันมากน้อยแค่ไหน 
4.  ผู้สอนได้ถูกมอบหมายให้ทราบว่าต้องสอนแล้วหรือยัง
5.  หลักสูตรการฝึกอบรมนี้จะแก้ปัญหาได้หรือไม่

Reference
Leonard Nadler and Zeace Nadler. Designing Training Programs:The Critical Events Model,1994.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม