วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาหลักสูตรด้วย Critical Events Model (CEM) ขั้นที่ 6


Critical Events Model (CEM)
Leonard Nadler, 1994


ขั้นที่ 6   การเลือกกลยุทธ์การสอน  (Select Instructional Strategies)

           วัตถุประสงค์ของขั้นนี้คือผู้ออกแบบสามารถ:
·      เลือกเทคนิคที่เหมาะสมสำหรับหลักสูตรที่จัด ผู้เรียน  วิธีการสอนและองค์กรได้
·      ปรับแก้แผนการสอน ให้ตรงกับความต้องการ สอดคล้องกับเทคนิคการสอนได้มากที่สุด
คำว่า กลยุทธ์  นี้  เป็นสถานการณ์การเรียนรู้ที่ผสมผสาน วิธีการ เทคนิค  อุปกรณ์  สื่อที่หลากหลาย และทำให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้

ปัจจัยที่นำมาใช้เลือกกลยุทธ์การสอน
          การที่เราจะใช้กลยุทธ์การสอนแบบใดนั้น มีปัจจัยสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบ โดยตารางการนำเสนอต่อไปนี้เป็นปัจจัยที่มีความตรงข้ามกันเพื่อง่ายในการทำความเข้าใจ ดังนี้
ปัจจัยในการพิจารณาเลือกกลยุทธ์การสอน
ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง (Instructor centered)
รายบุคคล (Individual)
นามธรรม (Abstract subject matter)
เรียนรู้ด้วยตนเอง (Self instructional)
การสอนจากผู้สอน (Didactic)
ประสบการณ์ของผู้เรียนน้อย(Low learner experience)
ใช้ระยะเวลาสั้นในการประยุกต์ (Short time to apply)
ใช้ระยะเวลานานในการเรียนรู้ (Long time for learning)
ความสามารถของผู้สอนน้อย (Low instructor competence)
แรงจูงใจของผู้เรียนต่ำ (Low student motivation)
ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Learner centered)
เป็นกลุ่ม(Group)
รูปธรรม (Concrete subject matter)
เรียนเป็นกลุ่ม (Group learning)
จากประสบการณ์ (Experiential)
ประสบการณ์ของผู้เรียนมาก(High learner experience)
ใช้ระยะเวลานานในการประยุกต์ (Long time to apply)
ใช้ระยะเวลาสั้นในการเรียนรู้ (Shot time for learning)
ความสามารถของผู้สอนน้อย (High instructor competence)
แรงจูงใจของผู้เรียนสูง (High student motivation)

           ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการเลือกกลยุทธ์การสอน เช่น เมื่อวิเคราะห์แล้วประสบการณ์ของผู้เรียนน้อย การจะเลือกเทคนิคการสอนหากจะให้ทำ Case Study แล้วให้วิเคราะห์จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา อาจจะได้ความคิดเห็นที่ไม่แตกฉานมากนัก  ดังนั้น หากพื้นความรู้ยังไม่แน่น วิธีแรกคือ ผู้สอนเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ และฝึกทำแบบฝึกหัด เป็นต้น ทั้งนี้พิจารณางบประมาณและวัฒนธรรมองค์กรประกอบด้วย
           ผู้สอน  เป็นส่วนสำคัญในการเลือกเทคนิคการสอนเช่นกัน ถ้าผู้ออกแบบทราบคุณสมบัติความสามารถของผู้สอนจะสามารถคัดเลือกเทคนิควิธีที่เหมาะสมได้
           
           บางครั้งผู้เรียนรู้สึกตึงเครียดและไม่เข้าร่วมกิจกรรม  เราสามารถยืดหยุ่นได้เพื่อดึงให้ผู้เรียนเข้าร่วม  เช่น  การทำกิจกรรมแสดงบทบาทสมมุติ โดยทั่วไปจะไม่มี script ให้ แต่อาจจะมี script  ให้เพื่อให้ผู้เรียนผ่อนคลายก่อนจะดึงเข้าสู่กิจกรรมอื่นๆ  ทั้งนี้เมื่อคัดเลือกเทคนิควิธีได้แล้วนำไปเขียนในแผนการสอนต่อไป

การประเมินผลและการให้ผลย้อนกลับ (Evaluation and Feedback)
           วัตถุของการประเมินผลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
·       เลือกเทคนิคการสอนที่เหมาะสมกับหลักสูตร ผู้เรียน  ผู้สอนและองค์กร
·       ปรับแก้แผนการสอน ให้ตรงกับความต้องการสอดคล้องกับเทคนิคการสอนมากที่สุด

           Tips : การเลือกเทคนิคการสอน  ผู้ออกแบบอาจเลือกเทคนิคที่สนใจออกมาแล้วเขียนเหตุผลว่าเหตุใดจึงเลือกเทคนิคนี้ จะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นและจะเป็นประโยชน์สำหรับขั้นตอนถัดไป
           การ feedback  อาจจะให้กลุ่ม HRD  ช่วย feedback  แผนการสอนที่ผู้ออกแบบได้ทำ หรือจะให้กลุ่มหัวหน้างานหรือผู้สอน  ช่วย feedback ด้วยก็ได้ จะทำให้ได้มุมมองที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

           การตัดสินใจที่ผู้ออกแบบต้องตัดสินใจในขั้นตอนนี้ โดยผ่านคำถามดังนี้
1.  เทคนิคการสอนเหล่านี้เหมาะกับหลักสูตรหรือไม่
2.  ถ้าแผนการสอนถูกนำมาใช้จะตอบวัตถุประสงค์หรือไม่
3.  แผนการสอนตอบสนองต่อความต้องการองค์กรหรือไม่
4.  แผนการสอนสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานปัจจุบันหรือไม่
5.  ถ้าจัดอบรมตามแผนการสอนนี้จะแก้ปัญหาได้หรือไม่
           6.  เทคนิคการสอนที่เลือกมาจะนำไปใช้ได้หรือไม่

Reference
Leonard Nadler and Zeace Nadler. Designing Training Programs:The Critical Events Model,1994.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม