วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562

การออกแบบโครงสร้างหลักสูตรฝึกอบรมให้ดึงดูดผู้เรียน

 
ลองนึกดูว่าถ้าเราต้องเดินทางไปที่ไหนซักแห่งที่ไม่เคยไป เราไม่มีแผนที่ รู้แค่ว่าต้องไปเส้นทางนี้ จะผ่านจังหวัดอะไรบ้าง แวะพักตรงจุดไหนได้บ้างก็ไม่รู้ เราจะอึดอัดซักแค่ไหน  แต่ถ้าเรามีแผนที่ รู้เส้นทางที่จะไปชัดเจน  เราจะรู้ว่ามาถูกเส้นทางหรือไม่ และต้องใช้เวลาอีกประมาณเท่าไหร่จึงจะถึงที่หมาย
            การฝึกอบรมก็เช่นเดียวกัน ผู้เข้าอบรมก็ต้องการทราบว่าพวกเขากำลังจะไปที่ไหนและเราจะพาเขาไปถึงที่นั่นได้อย่างไร เพื่อจะได้รู้ว่ากระบวนการนั้นสมเหตุสมผลและสามารถเป็นจริงได้หรือไม่
            ในโครงสร้างจะมีองค์ประกอบของการฝึกอบรม ที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจนว่าการฝึกอบรมอบรมในครั้งนี้จะมีส่วนผสมที่กลมกล่อมและนำไปสู่การเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จได้

โครงสร้างที่ดีจะมีประโยชน์ต่อผู้สอนคือ:
·     ทำเนื้อหาที่ดูแล้วเหมือนเป็นก้อนใหญ่ ให้เป็นส่วนๆ ที่ง่ายต่อการออกแบบและสื่อสารให้เข้าใจ
·     อธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายถึงลำดับเนื้อหาการเรียนรู้จนนำไปสู่การจบของหลักสูตร
·     การวางโครงสร้างช่วยให้วางแผนเรื่องของเวลาในการฝึกอบรม

ผู้เข้าอบรมได้รับประโยชน์เช่นกัน คือ :
·     มีแผนที่เส้นทางการฝึกอบรม รู้ว่าช่วงต่อไปจะเป็นอะไร ตื่นเต้นและสนุกสนานกับเส้นทางที่เราวางไว้ หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ผู้เข้าอบรมรู้สึกปลอดภัยว่าเขาจะได้พบกับอะไรบ้าง
·     โครงสร้างทำให้เห็นความคาดหวัง ดังนั้นผู้เข้าอบรมจะสนใจและมุ่งไปที่การเรียนรู้ที่เขาจะได้รับ
·     การสร้างธีม (Theme) หรืออุปมาอุปมัยขึ้นมา จะทำให้หลักสูตรดูน่าสนใจ

            แล้วโครงสร้างที่ดีเป็นอย่างไรจึงจะสามารถสร้างความสนใจให้กับผู้เข้าอบรมได้...ที่แน่ๆ เลยนะคะ ต้องสามารถดึงดูดผู้เรียนได้ตั้งแต่เริ่มต้น และยังคงรักษาระดับความสนใจได้ในช่วงของการฝึกอบรมจนจบนั่นเอง

            แนวคิดเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างการฝึกอบรมนี้ ลองศึกษางานวิจัยของ Dr.Bernice McCarthyที่ได้ทำการวิจัยกับเด็กนักเรียนในโรงเรียนประเทศสหรัฐอเมริกา สังเคราะห์ได้รูปแบบการสอนที่เรียกว่า 4MAT systemซึ่งการค้นพบมีความน่าสนใจว่าครูบางคนสามารถสร้างความสนใจและดึงดูดให้นักเรียนสนใจเรียนได้ตั้งแต่เริ่มเรียนเลยทีเดียว ในขณะที่บางคนไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ นอกจากนี้ในงานวิจัยยังพบว่าเด็กนักเรียนแต่ละคนต้องการข้อมูลที่แตกต่างกัน และถ้าหากต้องการดึงดูดความสนใจตั้งแต่เริ่มแรกเราควรจะวางโครงสร้างให้ครอบคลุมความต้องการที่แตกต่างกันดังนี้
·     คนที่ขอบเหตุผลสำหรับการเรียนรู้ “Why”
·     คนที่ชอบข้อมูลและข้อเท็จจริง“What”
·     คนที่ชอบการนำมาใช้ในการทำงานจริงได้How”
·     คนที่ชอบสำรวจว่าจะเกิดผลอะไรในอนาคต“What if”

นั่นคือ การวางโครงสร้างให้เริ่มด้วย  Why– What – How – What ifนะคะ  สำหรับสัดส่วนและรายละเอียดควรเป็นอย่างไร โปรดติดตามในคอลัมภ์ครั้งต่อไปนะคะ

Reference
Tom Bird and Jeremy Cassell. Financial Times Guides to Business Training, First Published, 2013.

WWW.ftguidetobusinesstraining.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม